• หน้าแรก
  • เกาะดอนโพธิ์ ขอพรปู่อือลือ เสริมดวงการเงิน โชคลาภพุ่งแรง

เกาะดอนโพธิ์ ขอพรปู่อือลือ เสริมดวงการเงิน โชคลาภพุ่งแรง

เกาะดอนโพธิ์ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์กลางลำน้ำโขง ตั้งโดดเด่นอยู่กลางลำน้ำโขง ในอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าปู่อือลือนาคราช  เชื่อกันว่าหากได้มากราบไหว้ด้วยความศรัทธาแล้ว จะนำมาซึ่งสิ่งดีๆ ความเจริญรุ่งเรืองและสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา เสริมสิริมงคลและความสำเร็จในชีวิต โดยเฉพาะด้านการเงิน การค้าขาย และโชคลาภ หากมาช่วงเย็นยังมีโอกาสได้ชมวิวพระอาทิตย์ตกลาลับขอบฟ้า แสงสีทองที่สวยงามอีกด้วย   

เกาะดอนโพธิ์


ข้อมูล ประวัติเกาะดอนโพธิ์

ตามตำนานเล่าว่า ปู่อือลือเป็นนาคราชผู้ยิ่งใหญ่ มีอำนาจวิเศษและคุ้มครองผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขง ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านมาช้านาน เชื่อกันว่า เกาะดอนโพธิ์ คือสถานที่ที่พปู่อือลือมักจะมาปฏิบัติธรรม บำเพ็ญเพียรภาวนาบนเกาะแห่งนี้  เพราะเป็นเกาะที่เงียบสงบ มีต้นไม้และมีน้ำล้อมรอบบรรยากาศเย็นสบาย  บนเกาะดอนโพธิ์  มีรูปปั้นของท่านประดิษฐานอยู่ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์และเพื่อให้ผู้คนได้สักการะบูชา บนเกาะดอนโพธิ์  

รู้ก่อนเดินทางมาเกาะดอนโพธิ์  

  • เกาะดอนโพธิ์ เปิด 6 โมงเช้า ปิด 5 โมงครึ่ง
  • การมาไหว้ปู่อือลือ ให้เลี่ยงวันพระ (เพราะปู่จำศีล คนพื้นที่แจ้งมา)   
  • การเดินทางมาเกาะดอนโพธิ์ ต้องนั่งเรือจากอำเภอบึงโขงหลง ซึ่งมีให้บริการหลายแห่ง แล้วแต่สะดวกจะใช้บริการท่าเรือใด
  • เกาะดอนโพธิ์ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากถ้ำนาคา สามารถแวะก่อนจะขึ้นไปยัง ถ้ำนาคา หรือจะแวะตอนกลับก็ได้ หรือหากมาเที่ยวถ้ำนาคี ก็แวะมาเกาะดอนโพธิ์ได้เช่นกัน


เกาะดอนโพธิ์ เดินทางไปยังไง  

การเดินทางมาเกาะดอนโพธิ์ มีหลายท่าเรือให้เลือกขึ้นเรือ ระยะทางความใกล้ไกลไม่เท่ากัน จะขึ้นท่าเรือแถวบึงโขงหลงก็ได้ค่ะ แต่จะใช้เวลานั่งเรือประมาณ 15 นาที ส่วนเราขับลงมาประมาณ 5 นาที ที่ ท่าเรือไท้เศรษฐี  ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใกล้กับเกาะดอนโพธิ์ที่สุด ใช้เวลานั่งเรือเพียง 5 นาที โดยจอดรถไว้ที่ท่าเรือ และซื้อเครื่องสักการะที่ท่าเรือ มีวางขายแล้วนำขึ้นไปพร้อมกับเรือได้เลยราคาชุดละ 100 บาท เมื่อมาถึงเกาะแล้ว ต้องเสียค่าขึ้นเกาะดอนโพธิ์ เด็กและผู้ใหญ่ 20 บาท

ท่าเรือทุกแห่ง จะมีชุดบายศรีขาย ชุดละ 100 บาท สามารถซื้อจากท่าเรือได้เลย

ระหว่างนั่งเรือ จะมองเห็นวิวของถ้ำนาคาอยู่ไกลๆ


ไหว้ปู่อือลือ ขอพรเรื่องการเงิน ค้าขาย โชคลาภ

ศาลเจ้าปู่อือลือนาคราช เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้ที่มาสักการะบูชา ด้วยความเชื่อที่ว่า การขอพรจากปู่อือลือจะช่วยให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง การงานราบรื่น และมีเงินทองไหลมาเทมา ผู้คนจำนวนมากจึงนิยมมาไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยการจุดธูป บูชาด้วยดอกไม้ และกล่าวคำขอพรตามความปรารถนา บางคนเชื่อว่าการถวายเครื่องสังเวยตามกำลังศรัทธา จะยิ่งช่วยเพิ่มพลังให้แก่คำอธิษฐาน

นักท่องเที่ยวนิยมจุดธูปเทียนกราบไหว้ขอพร บนบานศาลกล่าวและถวายเครื่องสักการะต่างๆ มีผู้คนมากมายมาบนบานและประกอบพิธีกรรม โดยมีพราหมณ์ที่ประจำอยู่บนเกาะดอนโพธิ์ คอยดำเนินพิธีให้ เพียงนำชุดไหว้ที่เตรียมมาและเข้าหาพราหมณ์เพื่อขอให้ช่วยนำพิธีไหว้ให้ กล่าวตามขั้นตอน  

ศาลปู่อือลือ เกาะดอนโพธ์

1. เทน้ำมันลงในตะเกียงน้ำมัน
2. จุดธูป 9 ดอก
3. ทำพิธีโดยกล่าวคำไหว้ตามที่พราหมณ์บอก
4. หลังขอพรเสร็จ ให้ไปปักธูป 9 ดอก และวางชุดไหว้ หมากพลู บายศรี และน้ำถวาย
5. นำกลีบดอกไม้ ไปโปรยที่ฐานปู่อือลือนาคราช โดยโปรยในลักษณะหงายมือ
6. ทำบุญให้พราหมณ์และขอเจิมเปิดดวงชะตา

ศาลปู่อือลือ เกาะดอนโพธ์

มีเรื่องเล่าขานมากมายเกี่ยวกับผู้ที่ประสบความสำเร็จหลังจากมาขอพรที่ศาลเจ้าปู่อือลือแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการค้าขายที่เฟื่องฟู การเจรจาธุรกิจที่ราบรื่น หรือการถูกรางวัลใหญ่ ทำให้ผู้คนเกิดความศรัทธา และหลั่งไหลมาสักการะขอพรกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในการขอพร คือ การมีจิตใจที่ศรัทธา และปฏิบัติตนในแนวทางที่ดีงาม


กิจกรรมอื่นๆ บนเกาะดอนโพธิ์

นอกจากการสักการะปู่อือลือแล้ว เกาะดอนโพธิ์ยังมีกิจกรรม ที่น่าสนใจ เช่น การเดินเล่นชมธรรมชาติรอบเกาะบริเวณรอบศาลยังมีจุดชมวิวที่สวยงาม สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามของลำน้ำโขงและพระอาทิตย์ลับขอบฟ้ายามเย็น เป็นบรรยากาศที่สวยสงบ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าเกาะแห่งนี้สวยงามยิ่งขึ้น  

พระอาทิตย์ตก เกาะดอนโพธิ์
พระอาทิตย์ตก เกาะดอนโพธิ์
พระอาทิตย์ตก เกาะดอนโพธิ์

เกาะดอนโพธิ์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ควรพลาด สำหรับผู้ที่ต้องการเสริมดวงด้านการเงิน ค้าขาย และโชคลาภ นอกจากจะได้ขอพรปู่อือลือแล้ว ยังได้สัมผัสกับธรรมชาติอันงดงามและชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามอีกด้วย