• หน้าแรก
  • ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา เน้นวัดคนรู้จักน้อย แต่เลื่องลือว่าศักดิ์สิทธิ์  

ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา เน้นวัดคนรู้จักน้อย แต่เลื่องลือว่าศักดิ์สิทธิ์  

อยุธยา เมืองเก่าแห่งประวัติศาสตร์ ไม่ได้มีดีแค่เพียงวัดวาอารามชื่อดังที่ผู้คนรู้จักกันดีเท่านั้น แต่ยังมีวัดลับอีกมากมายที่ซ่อนตัวอยู่ รอให้เราไปค้นพบและสัมผัสพลังแห่งศรัทธา ไปด้วยกันจะพาไป ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา เน้นวัดลับ ที่คนรู้จักน้อย บรรยากาศสงบ นักท่องเที่ยวไม่พลุกพล่าน แต่เลื่องลือเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเรื่องไหนก็ปัง ไปสร้างบุญ ให้สุขใจ ได้อย่างเต็มที่

ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา


วัดสามวิหาร 

วัดสามวิหาร วัดอยุธยาที่นักท่องเที่ยวรู้จักน้อย บรรยากาศภายในวัดค่อนข้างเงียบสงบ ภายในวัดมีปูชนียสถานที่สำคัญ ได้แก่ พระอุโบสถที่ประดิษฐานพระพุทธสวรรณนิมิตมงคล วิหารหลวงพ่อขาวที่มีพระพุทธมหามงคล พระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ที่ผู้คนนิยมมาขอพรเรื่องโชคลาภและความสำเร็จ  รวมทั้งวิหารพระนอนที่มีพระพุทธไสยาสน์ยาว 21 เมตร ที่เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ สำหรับคนที่โดนของไม่ดี มนต์ดำ การอธิฐานขอพรให้พนมมือจดลงไปกราบบนนิ้วพระบาท แล้วอธิฐานขอพร จะช่วยขจัดเคราะห์ได้

ที่อยู่ :  56 หมู่ที่ 4 ถนน ซอย ชีกุน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -17.30 น.

โทร :  081 991 6004

แผนที่ : Google map


วัดกุฎีดาว  

วัดกุฎีดาว มีชื่อเสียงด้านความอาถรรพ์ ตำนานที่โด่งดังคือเรื่อง “ปู่โสมเฝ้าทรัพย์” เริ่มจากพระองค์เจ้าพีระพงษ์ภานุเดชทรงพบสมุดโบราณระบุว่ามีสมบัติซ่อนอยู่ใต้เจดีย์ ระหว่างขุดค้นเกิดเหตุการณ์ประหลาด เชื่อว่าเป็นวิญญาณปู่โสมไม่พอใจ จึงสร้าง “ศาลปู่ผาด” เพื่อเชิญวิญญาณมาประทับและขอขมา ปัจจุบันกลายเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คน นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจทางโหราศาสตร์ มีการวางผังเจดีย์แบบ “ดาวนพเก้า” คือมีเจดีย์ประธาน 1 องค์ล้อมรอบด้วยเจดีย์ราย 8 องค์ เปรียบเสมือนดาว 9 ดวงในระบบสุริยะจักรวาลโบราณ แต่ละทิศมีความหมายและอิทธิพลแตกต่างกัน จึงเป็นวัดที่มีทั้งตำนานลึกลับและความเชื่อทางโหราศาสตร์ที่น่าสนใจ

ที่อยู่ :     196 ตำบล คลองถ่อ ประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -16.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดปราสาทนครหลวง  

ปราสาทนครหลวง วัดอยุธยาและโบราณสถานสำคัญที่จำลองแบบมาจากปราสาทในกัมพูชาสถาปัตยกรรมของปราสาทผสมผสานศิลปะไทยและขอมได้อย่างลงตัว บนยอดสุดประดิษฐานพระพุทธบาทสี่ รวมถึงยังมีจุดสนใจอื่นๆ เช่น พระพิฆเนศประทับนั่งบนหัวกะโหลกซึ่งเป็นที่นิยมในการขอพร และหลวงพ่อสมหวังที่เป็นที่เคารพศรัทธา ปราสาทนครหลวงจึงเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้แสวงบุญ

ที่อยู่ :    ต.นครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00

แผนที่ : Google map

อ่านบทความชมภาพเพิ่มเติมที่ >>  ปราสาทนครหลวง ชมศิลปะไทยขอม ขอพรพระพิฆเนศอายุ 100 ปี


วัดอินทาราม อยุธยา 

วัดอินทาราม จุดเด่นของวัด คือ ซุ้มประตูที่บรรจุยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า เชื่อกันว่าการลอดซุ้มนี้จะช่วยแก้กรรมและเสมือนได้เกิดใหม่ เข้ามาภายในอุโบสถมีพระประธานชื่อ “หลวงพ่อโต” เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ไฮไลท์สำคัญอีกอย่างคือพระพุทธรูปหลวงพระธรรมจักร ซึ่งผู้คนนิยมมากราบไหว้ ปิดทอง และอธิษฐานขอพร โดยเชื่อว่าจะช่วยในเรื่องโชคลาภ สุขภาพ หน้าที่การงาน และความสำเร็จในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการซื้อขายที่ดินและการติดตามหนี้สิน

ที่อยู่ :   36 หมู่6 ถ. อู่ทอง ตำบล คลองสระบัว อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -17.00 น.

โทร :   063 669 5851

แผนที่ : Google map


วัดพระนอน 600 ปี 

วัดพระนอน 600 ปี ประดิษฐานของพระพุทธศรีอยุธยาประชาพิทักษ์ พระนอนที่มีความงดงามในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีลักษณะคล้ายกับพระนอนในวัดอื่นๆ ในภาคกลาง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนกลาง แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง พระนอนองค์นี้ถูกค้นพบโดยชาวบ้านในสภาพทรุดโทรม เหลือเพียงพระพักตร์ครึ่งเดียว  ต่อมาได้รับการบูรณะโดยกรมศิลปากร พระสงฆ์ และประชาชนเชื่อกันว่าพระนอน 600 ปีนี้ช่วยเสริมโชคลาภ การค้าขาย และปรับดวงชะตา จึงเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

ที่อยู่ :  ตำบลกะมัง อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน 09.00 -17.00 น.

แผนที่ : Google map


วัดธรรมมิกราช

วัดธรรมิกราช
วิหารพระพุทธไสยาสน์

วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองอยุธยา ที่แม้ไม่โด่งดังเท่าวัดอื่น แต่กลับซุกซ่อนมนต์เสน่ห์ทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าไว้มากมาย สัมผัสความแปลกตาของเจดีย์ที่รายล้อมด้วยรูปปั้นสิงห์ ชมวิหารโบราณสถาปัตยกรรมวิหารทรงสี่เหลี่ยมที่ก่อด้วยอิฐแดง โดดเด่นด้วยความเก่าแก่และความขลัง กราบสักการะขอพรพระนอนองค์ใหญ่ ความยาวกว่า 12 เมตร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดธรรมิกราช พบกับความอลังการของเศียรพระพุทธรูปสำริดขนาดมหึมา หนึ่งในสมบัติล้ำค่าของชาติไทย

ที่อยู่ :   ตำบล ประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.00 น.

แผนที่ : Google map


วัดโลกยสุธาราม  

วัดโลกยสุธาราม โดดเด่นด้วยพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ที่สุดในเกาะเมือง ยาว 42 เมตร สูง 8 เมตร องค์พระสีขาวก่อด้วยอิฐถือปูน แม้เก่าแก่แต่ยังคงรายละเอียดสมบูรณ์ พระพักตร์แสดงถึงความสงบและเมตตา วัดนี้มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ ว่าเป็นเส้นทางนมัสการของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ มีพระปรางค์ เป็นองค์ประธาน และซากอาคารโบราณให้ศึกษา วัดพระนอนรอดพ้นจากการถูกทำลายในสงคราม เป็นหนึ่งวัดไฮไลต์ของอยุธยา ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ

ที่อยู่ :   ถนน อู่ทอง ตำบล ประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -16.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดวรเชษฐาราม  

วัดวรเชษฐาราม เป็นวัดสำคัญในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นโดยสมเด็จพระเอกาทศรถในปี สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของวัด ได้แก่ พระเจดีย์ประธานทรงระฆังคว่ำขนาดใหญ่แบบสุโขทัย หน้าบันประดับลวดลายจากเครื่องถ้วย พระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย และที่สำคัญเป็นวัดเดียวในอยุธยาที่มีคูน้ำล้อมรอบตามแบบวัดในเมืองสุโขทัย จึงเป็นแหล่งรวมคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างอยุธยาและสุโขทัย รวมถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ในยุคนั้น

ที่อยู่ :  ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

เปิด-ปิด : ทุกวัน 24 ชั่วโมง

แผนที่ : Google map


วัดบางนมโค   

วัดบางนมโค วัดอยุธยาเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง ในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงพ่อปาน พระเกจิอาจารย์ผู้มีความรู้รอบด้าน เป็นผู้สร้างวัตถุมงคลขึ้นชื่อ จุดสำคัญหลายแห่ง เริ่มจากมณฑปหลวงพ่อปานที่ผู้คนมากราบไหว้บูชา ต่อด้วยพระอุโบสถที่มีพระประธานให้สักการะ ไฮไลท์สำคัญ คือ พระอุโบสถนี้เอง จะเห็นช่องลอดลงไปใต้พระอุโบสถ ให้สามารถลอดไปได้ เป็นความเชื่อกันว่า หากใครที่มาลอดพระอุโบสถแห่งนี้ จะเป็นการล้างสิ่งที่ไม่ดี หรือที่เรียกว่าล้างอาถรรพ์ เสริมดวง เสริมสิริมงคล

ที่อยู่ :   ตำบล บางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน 09.00 -17.00 น.

โทร :   083 828 4718

แผนที่ : Google map

ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา รอบนี้ไม่เพียงแต่จะได้สัมผัสกับความศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น แต่ยังได้ซึมซับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของอยุธยาไปพร้อมกันอีกด้วย