• หน้าแรก
  • วัดชลอ บางกรวย นนทบุรี ชมพระอุโบสถ์เรือสุพรรณหงส์  อันศักดิ์สิทธิ์

วัดชลอ บางกรวย นนทบุรี ชมพระอุโบสถ์เรือสุพรรณหงส์  อันศักดิ์สิทธิ์

วัดชลอ

เมื่อพูดถึงสถานที่เที่ยวนนทบุรี ที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ คงไม่มีใครไม่นึกถึง “พระอุโบสถเรือสุพรรณหงส์” แห่งวัดชะลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ที่นี่ไม่ใช่แค่ “วัดสวย” แต่เป็นที่สุดแห่งสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานความเชื่อและวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัว จนกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญที่ใครๆ ต้องมาเยือน พร้อมสักการะท้าวเวสสุวรรณโณ ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โชคลาภ


ประวัติวัดชะลอ

วัดชลอ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย โดยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ พระองค์มีพระราชดำริให้สร้างวัดแห่งใหม่ริมคลองบางกอกน้อย เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจของชาวบ้าน แม้ตำแหน่งนั้นจะเป็นคุ้งน้ำเชี่ยว การก่อสร้างจึงยากลำบากยิ่งนัก แต่ด้วยศรัทธาอันแรงกล้า ทันใดนั้นทรงพระสุบินเห็นชายชราชาวจีนมากราบทูลขอพระราชทานอิสรภาพแก่ดวงวิญญาณผู้เคราะห์ร้ายที่จากโลกนี้ไปเพราะเรือล่ม ขอพระองค์โปรดสร้างโบสถ์รูปเรือสำเภาด้วยเถิด เมื่อโบสถ์หลังนี้สำเร็จลง เหตุอัปมงคลทั้งปวงก็สิ้นสูญ วัดนี้ เดิมชื่อ “วัดชีปะขาว” ต่อมาเปลี่ยนเป็น “วัดชะลอ” อันหมายถึง สถานที่ที่น้ำไหลเชี่ยวกราก ตามชื่อคลองที่ไหลผ่านวัด


จุดเด่นวัดชลอ

1.พระอุโบสถ์เรือสุพรรณหงส์

พระอุโบสถเรือสุพรรณหงส์ เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจของหลวงพ่อสุเทพ อดีตเจ้าอาวาส ที่ต้องการสร้างสัญลักษณ์แห่งความศรัทธาและความหวังให้กับชุมชน ท่านเชื่อว่า เรือสุพรรณหงส์จะนำพาผู้คนไปสู่ความสุขและความเจริญรุ่งเรือง พระอุโบสถร้างด้วยความปราณีตวิจิตรแบบไทย

พระอุโบสถ์เรือสุพรรณหงส์
พระอุโบสถ์เรือสุพรรณหงส์
พระอุโบสถ์เรือสุพรรณหงส์

ภายในอุโบสถประดิษฐาน หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่เชื่อกันว่าช่วยปกป้องคุ้มครองผู้คนให้พ้นจากภัยอันตราย ทำให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมและถ่ายรูป กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างไม่ขาดสาย

2.พระอุโบสถ์หลังเก่า

อุโบสถเก่าแก่ของวัด เป็นศิลปะสมัยอยุธยา ฐานอาคารโบสถ์แอ่นโค้งแบบที่เรียกว่า “ตกท้องสำเภา” ซึ่งเป็นงานที่นิยมสร้างในช่วงปลายกรุงศรีอยุธยานั่นเอง ปัจจุบันวัดชลอยังคงรักษาอุโบสถหลังเก่าไว้เป็นอย่างดี ตัวโบสถ์มีขนาดเล็ก ตั้งอยู่ใกล้กับคลองบางกอกน้อย มีหลักฐานว่าตัวอุโบสถได้รับการบูรณะต่อมาภายหลังโดยดูจากเสาขนาดใหญ่ทางตอนหน้าของโบสถ์ที่เป็นลักษณะซึ่งพบเห็นในรัชกาลที่ ๓ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อเข้าไปด้านในจะพบพระพุทธรูปงดงามสามารถเข้าจะพบพระพุทธรูปงดงามสามารถเข้าไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ ไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลได้

พระอุโบสถ์หลังเก่า วัดชลอ
พระอุโบสถ์หลังเก่า วัดชลอ


 

3.ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่

 ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ ตั้งตระหง่านโดดเด่นอยู่หน้าพระอุโบสถหลังเก่า ผู้คนประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มายังวัดชลอ ต่างมากราบไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณ ให้คุ้มครอง ช่วยป้องกันภัยจากภูติผีปีศาจ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ขจัดมารทั้งปวง แล้วขอโชคขอลาภกลับบ้านอีกด้วย

ท้าวเวสสุวรรณโณ วัดชลอ

วัดชะลอ นนทบุรี เป็นมากกว่าแค่สถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นสถานที่ที่ได้สัมผัสความงามของศิลปะ สงบจิตใจ และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หากมีโอกาส อย่าลืมแวะมาเยี่ยมชม “พระอุโบสถเรือสุพรรณหงส์” สักการะท้าวเวสสุวรรณโณ และสัมผัสเสน่ห์ของวัดชะลอด้วยตัวเอง


วัดชะลอ

ที่อยู่ : ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

โทร.0 2447 5121 

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

พิกัด : https://goo.gl/maps/gccm5Vbj1G8PYiHJ9