• หน้าแรก

ถนนลอยฟ้าเลย หล่มเก่า ภูหลวง ชมวิวภูเขาเขียว นั่งชิลร้านกาแฟ

สัมผัสความงดงามของ ถนนลอยฟ้าเลย เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย ชมวิวภูเขาสูงใหญ่สลับซับซ้อน พร้อมความเขียวขจีในช่วงฤดูฝน และโอกาสได้เห็นทะเลหมอก แวะพักผ่อนที่ร้านกาแฟริมทาง จิบเครื่องดื่มชิลๆ ชมวิวสบายตา ผ่อนคลายกับบรรยากาศสุดประทับใจ

ถนนลอยฟ้าเลย

หากเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเลยโดยใช้เส้นทางหล่มก่า ภูหลวง ก็จะผ่านถนนเส้นนี้ค่ะ เป็นอีกทางที่สามารถไป จ.เลยได้ แต่คนจะไม่ค่อยมาเส้นนี้กันค่ะ จะไปอีกเส้นที่ผ่านด่านซ้ายมากกว่า สำหรับสายแคมป์ มีลานกางเต้นท์ให้บริการในร้านกาแฟที่อยู่ระหว่างทาง หรือใครที่ไม่สะดวกกางเต้นท์ มีที่พักที่ตั้งอยู่ไม่ไกลถนนลอยฟ้า 1 แห่ง ชื่อว่า แคมป์ปิ้งริมน้ำ

ถนนลอยฟ้าเลย เรียกว่า ถนนลอยฟ้าหลมเก่า ภูหลวง หรือจะเรียกสั้นๆว่า ถนนลอยฟ้าภูหลวง ก็ได้ อยู่ในเส้นแบ่งเขตของ 2 จังหวัดพอดี เป็นถนนในระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ไม่ยาวมากนัก ระหว่างทางมีความเขียวขจี และหากมาในช่วงฤดูฝน หลังฝนตกใหม่ๆมีโอกาสได้เห็นสายหมอกลอยผ่านไปมา แต่ถ้ามาในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูฝนภูเขาจะกลายเป็นสีเหลือง มีความแห้งแล้งหน่อย

บนเส้นถนนลอยฟ้าภูหลวง มีร้านกาแฟร้านอาหารเล็กๆประมาณ 4-6 ร้านอยู่ใกล้ๆกันเลยค่ะ ร้านกาแฟร้านแรกที่เจอก่อน ชื่อ ว่า  Takehill coffee เป็นร้านที่ตั้งอยู่ริมทาง เป็นบ้านไม้ขนาดเล็ก ดูเรียบง่าย แต่วิวสวยมาก

Takehill café

วิวภูเขาที่ได้เห็นมีความคล้ายกับภูเขาในเมืองน่าน  ถ้าไม่บอกว่าที่นี่คือ จังหวัดเลย หลายคนก็คงมีความคิดเหมือนเรา นึกว่าอยู่น่าน วิวเอย การตกแต่เอย มีความน่านมาก ร้านนี้มีเครื่องดื่มให้สั่ง ไม่มีอาหาร แต่จะมีซุ้มขายลูกชิ้นทอดอยู่ติดกัน ใครหิวก็รองท้องเบาๆ ได้ค่ะ

โดยเฉพาะมุมถ่ายรูปข้างนอกร้าน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ไม้ ชิงช้า หรือระเบียงชมวิว คล้ายไปหมด ถ่ายรูปในช่วงบ่ายแก่ๆ และฝนไม่ตก ก็จะมีความแดดหน่อยๆ

ถ่ายรูปในร้านแล้ว ก็เดินออกมาถ่ายรูปวิวถนนกันต่อ เส้นถนนหน้าร้านน่าจะเป็นมุมที่สวยที่สุดของถนนลอยฟ้าภูหลวงค่ะ มองเห็นเป็นโค้งถนนที่สวยกำลังดี

ถนนลอยฟ้าภูหลวง

เวลาเย็นแล้ว เราเลือกพักใกล้ถนนลอยฟ้า 1 คืน ตั้งใจว่าตอนเช้าจะมาเก็บภาพบรรยากาศอีกรอบ อยากเห็นสายหมอก  ในโซนนี้เท่าที่ดูใน Google map  มีที่พักที่โอเคที่สุด เพียงหนึ่งเดียว คือ แคมป์ปิ้ง ริมน้ำ ห่างจากถนนลอยฟ้า 1.2 ก.ม.โดยขับรถเพียง 5 นาที เราเลยเลือกพักที่นี่ค่ะ เพราะจะได้เดินทางสะดวก

แคมป์ปิ้ง ริมน้ำ ห่

ที่พักมีทั้งแบบบ้านและแบบเต้นท์แคมป์ปิ้ง ตั้งอยู่ริมน้ำทั้งหมด เราเลือกพักแบบบ้านกระจก มีพื้นที่ให้นั่งเล่นข้างนอก ห้องพักเป็นห้องแอร์ ไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรมาก ส่วนห้องน้ำเป็นห้องน้ำส่วนตัวแต่ตั้งแยกออกไปข้างนอกไม่ได้อยู่ในตัวบ้าน หากใครไม่สะดวกในเรื่องห้องน้ำ ก็พักบ้านอีกหลังที่มีห้องน้ำในตัวบ้านค่ะ ราคาห้อง 1490 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า) โทร 062 463 8892

ตอนเช้าเราเช็คเอาท์ออกจากที่พักแต่เช้า เพื่อมาเก็บภาพถนนลอยฟ้อีกครั้ง วันที่เราไปฝนตกค่อนข้างน้อยค่ะ ทะเลหมอกเลยมีไม่มากนัก ไม่เป็นไรถือว่ามากชมบรรยากาศ เรามาถ่ายรูปที่ป้ายถนนลอยฟ้า ซึ่งเมื่อวานไม่ได้ถ่าย ป้ายนี้อยู่ไม่ไกลจากร้าน  Takehill café

ถนนลอยฟ้าภูหลวง

ตรงป้าย มีร้านกาแฟและอาหารเล็กๆ ขายอาหารตามสั่ง 1ร้าน และที่นี่มีลานกางเต้นท์อยู่ด้านล่างค่ะ

ร้านเปิดแต่เช้า เราเลยสั่งกาแฟร้อนๆและผัดกระเพรามาทาน วิวของร้านถือว่าสวยงาม จะเป็นวิวคนละแบบกับร้าน Takehill  เพราะอยู่คนละฝั่งค่ะ   มองเห็นวิวภูเขา วิวคล้ายกับแม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอนมาก

ตรงข้ามกับร้านนี้ คือ ร้านกาแฟอีกร้าน ชื่อว่า อ่นซา มีลานระเบียงไม้กว้าง สามารถไปนั่งเล่นได้ แต่ตอนเช้าร้านยังไม่เปิดค่ะ ร้านนี้ถือว่าเป็นร้านที่วิวสวยอีกร้านหนึ่งค่ะ รับความสดชื่นในยามเข้าแบบเต็มอิ่ม พร้อมไปต่อไปจุดหมายต่อไป