• หน้าแรก
  • บ้านห้วยโทน วิวภูเขาอลังการ ชมสายหมอก จิบกาแฟรสเลิศ

บ้านห้วยโทน วิวภูเขาอลังการ ชมสายหมอก จิบกาแฟรสเลิศ

อีกหนึ่งความสวยงามแห่งทะเลภูเขาน่าน ต้องยกให้ บ้านห้วยโทน น่าน หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ท่ามกลางอยู่ท่ามกลางขุนเขาและป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์ของทุ่งนาขั้นบันไดและภูเขาสลับซับซ้อนสวยงามตระการตา เหมาะสำหรับการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ  มีที่พักแบบโฮมสเตย์บ้านไม้แบบดั้งเดิม ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิวภูเขา วิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด พักใน และลิ้มลองอาหารพื้นบ้านแท้ๆ ที่ปรุงจากวัตถุดิบในท้องถิ่น

บ้านห้วยโทน น่าน

รู้จักบ้านห้วยโทน

บ้านห้วยโทน ตั้งอยู่ในอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ที่เที่ยวน่าน โดดเด่นด้วยทัศนียภาพอันงดงามของทิวเขาสลับซับซ้อน ทะเลหมอกยามเช้า และวิถีชีวิตชุมชนที่เรียบง่าย นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงในเรื่องกาแฟอาราบิก้าคุณภาพเยี่ยมในชื่อ “กาแฟห้วยโทน” ที่ปลูกบนพื้นที่สูงได้รับรางวัลระดับประเทศ นักท่องเที่ยวนิยมมาสัมผัสธรรมชาติ ชิมกาแฟ และเรียนรู้วิถีเกษตรที่ยั่งยืนของชาวบ้าน

  • บ้านห้วยโทนตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้านสะปันห่างกันประมาณ 10 กิโลเมตร
  • ที่พักในหมู่บ้านส่วนใหญ่ไม่มีไฟฟ้าใช้ระบบโซลาร์เซลล์ ไม่มีปลั๊กให้ชาร์จแบต เพราะฉะนั้นก่อนเดินทางมา ต้องชาร์จแบตต่างๆมาให้พร้อมค่ะหรือเตรียมแบตสำรองไว้ ส่วนสัญญาณโทรศัพท์ส่วนใหญ่มีใช้ระบบเอไอเอสแต่อาจจะไม่แรงมาก
  • เส้นทางเดินทางมาบ้านห้วยโทนเป็นดินแดง ทางไม่ดีแคบ บางช่วงเป็นหลุมลึก ต้องใช้รถโฟร์วิวเท่านั้น หรือใครที่ขับมอเตอร์ไซค์เก่งขับขึ้นมาได้ ไม่แนะนำให้รถอื่นขึ้นมาค่ะ มีรถโฟร์วิวของชาวบ้านให้บริการ ในราคาไปกลับ 1500 บาทรถนั่งได้ไม่เกินเจ็ดคน
  • สามารถเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้ โดยขึ้นรถจากบ้านสะปันมีคิวรถให้บริการที่บ้านสปัน แต่ว่าคิวรถนี้จะไม่ใช่ของชุมชนห้วยโทนค่ะ ใช้เวลาเที่ยวไม่เกิน 3 ชั่วโมง หรือแล้วแต่ตกลงกับทางรถในกรณีเหมารถ
บ้านห้วยโทน น่าน
บ้านห้วยโทน น่าน


ที่พักบ้านห้วยโทน

บ้านห้วยโทน มีที่พักหลายแห่ง ทั้งที่พักที่อยู่ก่อนถึงหมู่บ้าน ซึ่งวิวจะค่อนข้างสวย มองเห็นทะเลหมอกและ ที่พักแบบโฮมสเตย์ภายในหมู่บ้าน ในโซนนี้จะเห็นวิวไม่สวยเท่า บ้านพักทั้งหมดรวมตัวกันโดยคนในชุมชน โดนคิดราคาเท่ากันทุกแห่ง คือ คนละ 800 บาท รวมอาหารเช้า เย็น สิ่งที่ชอบที่สุด คือ  บ้านพักหนึ่งหลังจะรองรับนักท่องเที่ยวเพียงหนึ่งกลุ่มเท่านั้น จะมาคนเดียวสองคน ก็คิดราคานี้ และจะไม่รับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นที่ไม่ได้มาด้วยกัน เน้นความเป็นส่วนตัวของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ทำให้รู้สึกว่าเป็นที่พักของชุมชนที่ไม่ได้มุ่งเน้นผลประโยชน์  ชื่นชมมากๆ ส่วนจะพักที่ไหน สามารถเลือกที่พักได้ตามใจชอบและตามที่วันนั้นว่างได้เลยค่ะ

ที่พักบ้านห้วยโทน

รีวิวเที่ยวบ้านห้วยโทน

เริ่มต้นเที่ยวบ้านห้วยโทน เรานัดรถมารับที่สะปันประมาณ 10.30 น จุดขึ้นรถไปบ้านห้วยโทน อยู่ที่บ้านสะปันใกล้กับสะพาน มีจุดรับฝากรถโดยคิดราคา 50 บาท ค่ารถไปกลับ + พาเที่ยว ราคา 1500 บาท ไปกลับ รถนั่งได้ไม่เกิน 6 คน สำหรับจุดแวะเที่ยวบ้านห้วยโทน รถนำเที่ยวจะพาไปเที่ยวตามนี้เหมือนกันทุกที่

  • คาเฟ่ KM4 CAMP
  • บ้านนาคาเฟ่
  • หมู่บ้านห้วยโทน
  • จุดชมวิวบ้านห้วยโทน
  • ห้วยโทนคอฟฟี่ฟาร์ม
  • นาข้าวขั้นบันได บ้านห้วยโทน
  • บ้านห้วยหมีด้วย คิดราคาเพิ่ม 500 บาท

เราแวะไปบ้านห้วยหมีเพิ่มด้วย เพราะอยู่ในเส้นทางผ่านอยู่แล้ว สามารถแวะเข้าไปได้ ระหว่างทางไปยังบ้านห้วยโทน และบ้านห้วยหมี วิวสวยมาก เห็นแล้วร้องกรี๊ดตลอดทางถึงแม้จะเคยเห็นภูเขาแบบนี้มาเยอะ แต่บอกเลยว่า วิวระหว่างของบ้านห้วยโทน คือ ที่สุดมันมีความกระแทกตา สะกดใจมาก  

เส้นทางบ้านห้วยโทน
เส้นทางบ้านห้วยโทน
วิวระหว่างทางบ้านห้วยโทน
วิวระหว่างทางบ้านห้วยโทน

บ้านห้วยหมี

นั่งรถโยกไปมา ไม่ถึง 15 นาที มาถึง บ้านห้วยหมี ตั้งอยู่ก่อนถึงบ้านห้วยโทน โดยมีทางแยกเข้าไปอีก ที่นี่มีที่พักไม่เยอะจุดที่นักท่องเที่ยวมาแวะ ถ่ายรูป คือตรงนี้จุดชมวิวบ้านห้วยหมี มอบเห็นวิวแบบ 360 องศา

บ้านห้วยหมี
บ้านห้วยหมี
บ้านห้วยหมี
บ้านห้วยหมี

จากจุดนี้มองเห็นหมู่บ้านห้วยหมี ที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา ส่วนอีกฝั่ง คือ บ้านห้วยโทน อยู่ตรงข้ามกัน มองจากระเบียงชมวิวไปยังบ้านห้วยโทน รู้เลยว่า อยู่สูงมากๆ เพราะอยู่ริมตะเข็บชายแดน ซึ่งเป็นภูเขากั้นระหว่างไทยกับลาว

บ้านห้วยหมี
บ้านห้วยหมี

KM4 CAMP

จากบ้านห้วยหมีไปต่อยังจุดต่อไป เป็นพื้นที่ในส่วนของบ้านห้วยโทนแล้ว แวะจุดแรก KM4 CAMP ร้านกาแฟยอดนิยมของบ้านห้วยโทนอีกร้านหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวต้อแวะ วิวสวยสุดสุดทั้งภูเขาและนาเข้าขั้นบันได

KM4 CAMP
KM4 CAMP

ภายในร้านมีมุมถ่ายรูปสวยเยอะ ทั้งมุมรถจิ๊บ ระเบียงห้อยขา ถ่ายรูปตรงไหนก็สวยยังมีระเบียงชมวิว ร่มสีแดง และที่นั่งห้อยขามองเห็นวิวนาขั้นบันได สั่งเครื่องดื่มชาเขียว รสชาติโอเค

KM4 CAMP
KM4 CAMP
KM4 CAMP

บ้านนาคาเฟ่

จุดต่อไปยังคงเป็นร้านกาแฟ แวะไปที่ บ้านนาคาเฟ่  เป็นร้านเล็กๆ ริมนาข้าวขั้นบันไดวิววิวภูเขาเว่อวังมาก มองแล้วสบายตา รู้สึกเหมือนมีภูเขาปะทะหน้า อากาศเย็นสบายสดชื่นมาก

 บ้านนาคาเฟ่  
บ้านนาคาเฟ่  
บ้านนาคาเฟ่  
บ้านนาคาเฟ่  

มีที่พักให้บริการด้วยค่ะสองหลังริมนาข้าว มองวิวและตัวบ้านแล้วทรงคล้ายบ้านป่าบงเปียง

บ้านนาคาเฟ่  

บ้านสวนนาไร่

วันแรกเที่ยวกันแบบหอมปากหอมคอ บ่ายโมงได้เวลาเข้าที่พัก เราจองที่พัก บ้านสวนนาไร่ แบบบ้านไม้ไผ่เป็นบ้านหลังใหญ่สองห้องนอนที่ตั้งอยู่ริมเนินเขา มีเพียงหลังเดียว มีความเป็นส่วนตัวมาก

บ้านสวนนาไร่

ที่พักบ้านห้วยโทน ทุกแห่งรับนักท่องเที่ยวแค่เพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น ถ้าจองบ้านหลังไหนแล้ว ถึงแม้จะมาคนเดียว ก็จะไม่รับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นเพื่อความเป็นส่วนตัว จะได้ไม่มีปัญหาเสียงดังกวนใจกัน และไม่คิดราคาเพิ่มคนละ 800 บาท รวมอาหารเช้าเย็น ตามกฎของชุมชน ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่มาคนเดียวหรือสองคนที่งบน้อย แต่อยากพักบ้านที่เขาชอบ

ภายในห้องพักบ้านสวนไร่ ค่อนข้างกว้าง มีห้องนอนสองห้องห้องน้ำหนึ่งห้อง มีพื้นที่ส่วนกลางทั้งโต๊ะเก้าอี้ชุดที่นั่งขันโตก ตกแต่งได้น่ารักมุ้งมิ้งมาก  มีพาวเวอร์แบงค์ให้สองอันสำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์วางไว้ในห้องนอน ส่วนไฟที่ให้แสงสว่าง ตอนเย็นไฟจะเปิดอัตโนมัติ ที่นี่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นนะคะ อาบน้ำเย็น  

บ้านสวนนาไร่

สิ่งที่ประทับใจที่สุด คือ ระเบียงกว้างที่เปิดรับวิวภูเขาได้เต็มตา รู้สึกเหมือนธรรมชาติอยู่แค่เอื้อม วิวสวยจนแทบหยุดหายใจ วินาทีแรกที่เห็นคืออึ้งไปเลย ตอนเย็นชมวิวพระอาทิตย์ตกได้จากหน้าบ้าน แสงสวยมากๆ มองไม่เบื่อเลยค่ะ

บ้านสวนนาไร่
บ้านสวนนาไร่
บ้านสวนนาไร่

อาหารเย็นมาเสิร์ฟแล้วเป็นอาหารแบบพื้นบ้าน มีกับข้าว 4 อย่าง อาหารอร่อยทุกอย่าง แต่เราชอบน้ำพริกอ่องมากที่สุดค่ะ อร่อยมาก

ตอนเช้าเรานัดรถมารับตอน 6 โมงครึ่งเพื่อไปชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวบ้านห้วยโทน แต่ตื่นมาก็เห็นทะเลหมอกได้จากหน้าที่พักค่ะ สวยตะลึงและหมอกเยอะมาก

หลงทางฮิมหมอก

น้องเบสคนขับรถมารับเราและพาไปแวะที่พักของน้องค่ะชื่อว่า หลงทางฮิมหมอก ไม่ไกลจากบ้านสวนนาไร่  เค้าเป็นญาติกันค่ะ บ้านพักเป็นบ้านไม้ยกสูง มีเพียง 2 ห้อง

หลงทางฮิมหมอก

หน้าบ้านมีพื้นที่เล็กๆ มี แปลนอน ระเบียงชมวิว  มองเห็นทะเลหมอกที่สวยและภูเขาเขียวขจีใครอยากเห็นหมอกแบบใกล้ๆ พักที่นี่วิวก็สวยเช่นกันแอบชอบวิวฝั่งขวาภูเขาสวยมาก ยิ่งได้ทะเลหมอกด้วยยิ่งเพิ่มความสวยงาม

หลงทางฮิมหมอก
หลงทางฮิมหมอก
หลงทางฮิมหมอก

หมู่บ้านห้วยโทน

มาถึงจุดต่อไปเข้าไปใน หมู่บ้านห้วยโทน  เป็นหมู่บ้านที่อยู่ลดหลั่นกันตามหุบเขา ภายในหมู่บ้านจะมีไฟฟ้าใช้และมีที่พักโฮมสเตย์ด้วยค่ะ แต่วิวจะไม่สวยเท่ากับพักข้างนอกหมู่บ้าน

หมู่บ้านห้วยโทน
หมู่บ้านห้วยโทน
หมู่บ้านห้วยโทน

ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม

ผ่านหมู่บ้านไปนิดเดียว น้องเบสพาเราไป จุดชมวิวห้วยโทน โดยต้องจอดรถที่ ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม แล้วเดินขึ้นไป 200 เมตร เราตัดสินใจไม่ขึ้นไปจุดชมวิวค่ะ แต่เลือกมาชมวิวที่ ห้วยโทนคอฟฟี่ฟาร์ม แทน เพราะวิวคล้ายกัน ประเด็นคือ ขี้เกียจเดินนั้นเอง ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม เป็นร้านกาแฟที่อยู่บนเขามองเห็นวิวทะเลหมอกและหมู่บ้าน

ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม
ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม
ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม
ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม

กาแฟห้วยโทน เป็นกาแฟอาราบิก้าคุณภาพสูง ปลูกบนพื้นที่สูงกว่า 1,200-1,600  จากระดับน้ำทะเล อากาศเย็น ภูมิประเทศเป็นเขา เก็บเกี่ยวผลกาแฟสุกด้วยมือ และคัดเลือกเฉพาะผลที่สมบูรณ์ที่สุด แปรรูปด้วยวิธีกึ่งเปียก ทำให้ได้กาแฟรสชาติดี มีความหอมเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับรางวัลระดับประเทศหลายครั้ง ชาวบ้านห้วยโทนใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยว จนถึงการคั่ว ทำให้กาแฟห้วยโทนเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ  โดยเฉพาะเมล็ดที่คั่วอ่อนจะมีความเปรี้ยวและมีกลิ่นหอมผลไม้มาก ซึ่งเราชอบกินกาแฟแบบนี้ค่ะ

ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม

มาถึงถิ่นแล้วก็ต้องลองกาแฟดริป ได้รสชาติของกาแฟแท้ๆ พี่เจ้าของร้านเป็นผู้ใหญ่บ้านห้วยโทน มาดริปให้พร้อมอธิบายคุณสมบัติของกาแฟห้วยโทน รวมทั้งวิธีการดริป และจิบกาแฟที่ถูกต้อง ได้ความรู้เพิ่มไปอีก จัดไปหนึ่งถุงค่ะ สำหรับกาแฟสายพันธุ์โปรด

ห้วยโทน คอฟฟี่ฟาร์ม

นาข้าวขั้นบันไดบ้านห้วยโทน

จากนั้นเราเดินทางต่อไปยังจุดสุดท้าย นาข้าวขั้นบันไดบ้านห้วยโทน ที่นี่มีระเบียงชมวิวให้เราได้ชื่นชมความงามของนาข้าวและแสงอาทิตย์ยามเช้าที่กระทบกับสายหมอกที่ลอยผ่านไปมา เป็นภาพที่สวยงามจับใจ จนแทบไม่อยากละสายตา

นาข้าวขั้นบันไดบ้านห้วยโทน
นาข้าวขั้นบันไดบ้านห้วยโทน
นาข้าวขั้นบันไดบ้านห้วยโทน

กลับที่พักเพื่อไปทานอาหารเช้าและดื่มกาแฟซึ่งที่พักเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้ วิวตอนเช้ายังคงเห็นทะเลหมอกที่ปลายทิวเขา ฟ้าใสตัดกับทะเลหมอกสีขาวและภูเขาสีเขียว ทำให้รู้สึกสบายตาและสดชื่นมาก สายลมเย็นพัดผ่านเบาๆ ช่วยเติมเต็มความสดใสในเช้าวันใหม่ จิบกาแฟอุ่นๆที่เสิร์ฟมาพร้อมกับทานอาหารเช้าแบบง่ายๆ เป็นข้าวต้มร้อนและผลไม้สด อิ่มท้องและอิ่มใจ

ก่อนออกเดินทางต่อ นั่งชมวิว เก็บความทรงจำและความรู้สึกดีๆ จากบ้านห้วยโทนไว้ในใจ

ไปเที่ยวน่านมาครบทุกอำเภอแล้ว บอกเลยว่า  บ้านห้วยโทน เป็นหมู่บ้านที่ต้องห้ามพลาดจริงๆ ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่ทิวทัศน์งดงามราวกับภาพวาด แต่ยังเต็มไปด้วยเสน่ห์ของธรรมชาติที่ยังคงความบริสุทธิ์ อากาศเย็นสบายตลอดปี ชุมชนเข้มแข็ง น่ารักอบอุ่นและมีน้ำใจ บอกเลยว่าต้องหาโอกาสกลับไปซ้ำอีกแน่นอน

รายละเอียดเพิ่มเติม

บ้านสวนนาไร่

โทรศัพท์: 085 529 4190

Facebook :  บ้านสวนนาไร่

หลงทางฮิมหมอก

โทร : 093 229 7304

Facebook :  หลงทางฮิมหมอก

การเดินทางมาบ้านห้วยโทน

กรณีไม่มีรถส่วนตัว หรือรถโฟรวิว ทางหมู่บ้านมีรถรับ-ส่ง จุดขึ้นรถที่บ้านสะปัน ไปกลับ 1500 บาท หรือหากไปรับยังจุดอื่นๆอย่างบ่อเกลือ ปัว ตัวเมืองน่านสามารถสอบถามราคาได้เลย

ติดต่อรถรับส่งได้ที่โฮมสเตย์ที่พักได้เลยค่ะ ภายในหมู่บ้านจะมี  Contact ติดต่อกันทั้งหมด และจะจัดคิวรถให้ค่ะ

หรือติดต่อรถรับส่งได้ที่คุณเบส โทร  หากไม่พักบ้านห้วยโทน อยากเที่ยวแบบไม่ค้างคืน ก็ติดต่อที่เบอร์นี้ได้ค่ะ น้องบริการดีและโอเคมาก