• หน้าแรก
  • วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี แพร่ สถาปัตยกรรมสุดวิจิตร สไตล์ล้านนา

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี แพร่ สถาปัตยกรรมสุดวิจิตร สไตล์ล้านนา

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี ตั้งอยู่ในอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ เป็นวัดสวยแพร่ที่มีความงดงามทางสถาปัตยกรรม ด้วยการผสมผสานศิลปะล้านนาไทย และพม่าเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้มาเยือน ภายในวัด มีสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ซุ้มประตูโบราณ ศาลาพิพิธภัณฑ์ พระธาตุเจดีย์ และพระอุโบสถ วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนจังหวัดแพร่

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี
วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี


 สิ่งแรกที่สะดุดตาเมื่อมาถึงวัดคือ พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ งดงามด้วยศิลปะพม่า ทอดพระวรกายสง่างามอยู่บนฐานสูง รายล้อมด้วยรูปปั้นสิงห์ เด่นเป็นสง่า บอกเลยว่าแค่จุดแรกก็อลังการงานสร้าง

พระพุทธไสยาสน์ วัดพระธาตุสุโทนมงคลคี
รูปปั้นสิงห์
บันไดนาควัดพระธาตุสุโทน

ก่อนจะเข้าไปสักการะองค์พระธาตุ ต้องผ่านซุ้มประตูที่เฝ้าโดยยักษ์ 2 ตน ยืนตระหง่านขนาบข้างประตู มองดูน่าเกรงขาม  ราวกับเป็นผู้พิทักษ์ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้

ซุ้มประตูทางเข้าพระธาตุสุโทน

ศาลาพิพิธภัณฑ์ ย้อนรอยอดีตเมืองเหนือ

ศาลาพิพิธภัณฑ์ ศาลาไม้สักทองหลังงาม ภายในจัดแสดงของล้ำค่ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปโบราณ เครื่องดนตรีล้านนา เครื่องเขิน อาวุธ ภาพถ่ายเจ้านายฝ่ายเหนือ และภาพเหตุการณ์สำคัญในอดีต เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสวิถีชีวิตของผู้คนในอดีต

ศาลาพิพิธภัณฑ์

พระธาตุสุโทนมงคลคีรี งดงามเจดีย์ 32 องค์

สิ่งก่อสร้างที่สำคัญของวัด คือ  พระธาตุเจดีย์สุโทนมงคลคีรี ตั้งตระหง่านอยู่บนฐานแปดเหลี่ยม 2 ชั้น ชั้นแรกมีช้างปูนปั้นและพระปัจเจกพุทธเจ้า ชั้นที่สองประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น ยังรายล้อมด้วยเจดีย์เล็กใหญ่อีก 32 องค์ ความวิจิตรงดงามนี้ ต้องมาเห็นด้วยตาตัวเองแล้วจะรู้ว่าอลังการแค่ไหน

พระธาตุเจดีย์สุโทนมงคลคีรี

พระอุโบสถศิลปะล้านนา งามสง่า

พระอุโบสถสีขาว ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นอันวิจิตร บันไดทางขึ้นมีรูปปั้นพญานาคสีเทาคาดทอง อ่อนช้อยงดงาม ภายในประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง องค์พระประธานที่งดงาม มองแล้วรู้สึกสงบใจมาก

พระอุโบสถวัดพระธาตุสุโทน
พระอุโบสถวัดพระธาตุสุโทน
พระอุโบสถวัดพระธาตุสุโทน

วิหารหลวงพ่อทันใจ ขอพรเสริมสิริมงคล

วิหารไม้หลังเล็กๆ แต่เปี่ยมไปด้วยพลังศรัทธา ที่นี่ประดิษฐานหลวงพ่อทันใจ ใครอยากขอพรเรื่องโชคลาภ ความสำเร็จ ต้องมาสักการะบูชาที่นี่เลย

วิหารหลวงพ่อทันใจ
วิหารหลวงพ่อทันใจ

รูปปั้นหงส์ทอง

ปิดท้ายด้วยรูปปั้นหงส์ทอง จำลองแบบมาจากพม่า สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่เผาศพมารดาของครูบาน้อย หรือพระอธิการมนตรี ธมฺมเมธี ผู้สร้างวัดแห่งนี้

รูปปั้นหงส์ทอง
รูปปั้นหงส์ทอง

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี ไม่ใช่แค่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา แต่ยังเป็นแหล่งรวมงานศิลป์ล้ำค่า ที่รอให้ทุกคนมาสัมผัสด้วยตัวเอง รับรองว่าจะประทับใจไม่รู้ลืม

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี

ที่อยู่ : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 (เด่นชัย-ลำปาง) อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่
เปิดให้เข้าชม: 08.00-17.00 น.

Facebook : วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี เด่นชัย แพร่ 

แผนที่ : https://maps.app.goo.gl/471sB7p53Pd3gTp17

บทความที่เกี่ยวข้องแพร่