• หน้าแรก
  • เที่ยวตามเส้นทาง ถนนลอยฟ้าน่าน ถนนสายโรแมนติก มีอะไรให้แวะบ้าง

เที่ยวตามเส้นทาง ถนนลอยฟ้าน่าน ถนนสายโรแมนติก มีอะไรให้แวะบ้าง

ลัดเลาะเที่ยวตามเส้นทาง ถนนลอยฟ้าน่าน บนถนนสายสันติสุข-บ่อเกลือ-ทางหลวงหมายเลข 1081 ที่ทอดยาวสู่ดอยภูคา หมายเลข 1256  เส้นทางแห่งนี้ไม่ใช่แค่ความท้าทายของนักเดินทาง ที่ต้องผ่านโค้งคดเคี้ยวหลายร้อยโค้ง แต่ยังซ่อนความงามของธรรมชาติไว้ในทุกโค้งเลี้ยว ให้ดื่มด่ำไปกับความสวยงามของขุนเขาสลับซับซ้อนที่ทอดตัวไกลสุดสายตา ระหว่างทางจะได้พบกับคาเฟ่สุดชิคที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ร้านอาหารพื้นถิ่นที่พร้อมเสิร์ฟรสชาติแท้ของน่าน และจุดแวะพักชมวิว เตรียมกล้องให้พร้อม แล้วออกเดินทางไปด้วยกัน สู่เส้นทางที่จะทำให้หลงรักน่านยิ่งกว่าที่เคย

 ถนนลอยฟ้าน่าน

แผนที่เส้นทางถนนลอยฟ้าน่าน

เริ่มต้นจากตัวเมืองน่านหากขับรถเป็นเส้นทางวงกลม  จะมาถึงอำเภอสันติสุขก่อน  ต่อด้วยอำเภอบ่อเกลือ วนกลับเป็นวงกลม เจออำเภอปัว อำเภอท่าวังผา และกลับมาที่อำเภอเมือง ซึ่งระหว่างเส้นทางมีจุดแวะเที่ยวตามอำเภอต่างๆมากมาย แต่ในรีวิวนี้ปักหมุดจุดหลักท่องเที่ยวระหว่างทาง ที่อยู่ริมถนนทั้งสองฝั่งว่าสามารถแวะวตรงจุดไหนได้บ้าง

แผนที่ถนนลอยฟ้า

โค้งตัวยู

โค้งแรกที่จะเจอบนถนนสันตสุข คือ โค้งตัวยู หรือ โค้ง I Love บนทางหลวงหมายเลข 1081 ช่วงกม. 32-33  โค้งที่คดเคี้ยวสวยงามทอดตัวในอ้อมกอดขุนเขา เปิดมุมมองพาโนรามาที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ยิ่งในยามเช้าเมื่อสายหมอกบางเบาโอบล้อมเส้นถนน เหมือนธรรมชาติกำลังโอบกอดเราไว้  อย่าลืมจับมือคนรู้ใจมาโพสต์ถ่ายภาพซารังเฮโยคู่กัน เก็บไว้เป็นภาพความทรงจำ

โค้ง I Love U
โค้ง I Love U
โค้ง I Love U

ถนนหมายเลข 3

ต่อด้วย ถนนหมายเลข 3 จุดเช็คอินยอดฮิต บนทางหลวงหมายเลข 1081 สายสันติสุข – บ่อเกลือ ช่วงกม. 38-39 ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่ความคดเคี้ยว แต่สองข้างทางยังโอบล้อมด้วยขุนเขาเขียวขจี ตัดกับเส้นถนนที่ทอดยาว ถนนเส้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นจุดถ่ายภาพที่สวยงาม แต่ยังเป็นพื้นที่แห่งการพักใจ ให้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม

ถนนหมายเลข 3 มีร้านคาเฟ่หลายร้าน รวมทั้งจุดแวะเที่ยว ที่น่าสนใจดังนี้

  • กิ่วม่วงฮิลท์
  • ม่อนกิ่วม่วง
  • เดอะวิว@กิวม่วง
  • ประตูบาหลี น่าน
ถนนหมายเลข 3
ถนนหมายเลข 3
ถนนหมายเลข 3

ถนนหมายเลข 3


ถนนเลข 0

เบื่อแล้วถนนโค้งหักศอก อยากลองถนนโค้งมนดูบ้างไหม ขับผ่านมาถึง ถนนเลข 0 บนทางหลวงหมายเลข 1081 ช่วงกม. 46-47 ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่ความโค้งมนที่ชวนมอง แต่ยังเป็นจุดชมวิวสุดปัง มองเห็นภูเขาสลับซับซ้อนสุดลูกหูลูกตา แถมยังมีร้านเด็ด “ขุนเขาทะเลหมอก” ให้แวะเติมพลัง ไม่ว่าจะเมนูจานด่วน ก๋วยเตี๋ยวร้อนๆ หรือเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ ก็พร้อมเสิร์ฟ บอกเลยว่า แวะเที่ยวโค้งเลขศูนย์ อิ่มท้อง อิ่มใจ ครบจบในที่เดียว

โค้งเลขศูนย์
ขุนเขาทะเลหมอก
ขุนเขาทะเลหมอก
ขุนเขาทะเลหมอก


โค้งพับผ้า

มาถึงโค้งสุดเซอร์ไพรส์ ก่อนเข้าสู่อำเภอบ่อเกลือมาถึง   โค้งพับผ้า ” บนทางหลวงหมายเลข 1081 สายสันติสุข – บ่อเกลือ ช่วง กม. 62-63 หนึ่งในโค้งระดับตำนาน ที่มาของชื่อนั้นมาจากลักษณะถนนที่คดเคี้ยวซ้อนทับกันราวกับผ้าที่พับไว้ เปรียบเสมือนระเบียงลอยฟ้าที่เปิดมุมมองให้ได้ชื่นชมความงามของถนนที่ทอดตัวคดโค้งอย่างอ่อนช้อย ท่ามกลางขุนเขาสีเขียวขจี  แถมมีจุดจอดรถที่กว้างและสะดวก มีจุดให้ถ่ายรูปกับโค้ง ใครผ่านมาทางนี้ต้องแวะเช็คอิน ถ่ายรูปอวดเพื่อนได้รูปสวยไม่ซ้ำใครแน่นอน

โค้งพับผ้า
โค้งพับผ้า
โค้งพับผ้า


บ้านก่อก๋วง

ออกจากอำเภอบ่อเกลือมานิดนึง ก่อนถึงจุดชมวิวดอยภูคา มีจุดแวะ คือ บ้านก่อก๋วง หมู่บ้านชาวลั๊ว ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกผักปลอดสารพิษ โดยชาวบ้านจะนำผักมาตั้งขายหน้าหมู่บ้าน จุดชมวิวมีป้ายเขียนไว้ว่า โต๊ะแอลวลัยดาย  ภาษาลัวะ แปลว่า มาเที่ยวอีกนะ แวะชมวิวหมู่บ้าน ซื้อผักสดราคาไม่แพง

บ้านก่อก๋วง
บ้านก่อก๋วง
บ้านก่อก๋วง


จุดวิวดอยภูคา 1175

ออกเดินทางจากบ่อเกลือ สู่จุดหมายปลายทางที่ความสูง 1,175 เมตร ที่ จุดวิวดอยภูคา 1175 แวะพักสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด กับเส้นทางสุดฟินที่พาไต่ระดับความงามขึ้นไปเรื่อยๆ สองข้างทางเต็มไปด้วยธรรมชาติเขียวขจี สลับกับหมู่บ้านชาวเขาที่ยังคงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ก่อนจะไปถึงจุดชมวิว 1175 บนดอยภูคา เป็นจุดชมวิวภูเขาสลับซับซ้อน ที่สวยงามราวกับภาพวาด บอกเลยว่ายิ่งสูงยิ่งสวย  

จุดวิวดอยภูคา 1175
จุดวิวดอยภูคา 1175


ถนนลอยฟ้าดอยภูคา

มาถึงถนนลอยฟ้าจุดสุดท้าย ถนนลอยฟ้าดอยภูคา เส้นทาง 1256 ดอยภูคา ปัว-บ่อเกลือ ที่พาคุณลัดเลาะไปตามไหล่เขา ถนนเส้นนี้ทอดตัวโอบล้อมไปตามแนวเขา เปิดมุมมองพาโนรามา ได้ดื่มด่ำกับความเขียวขจีของผืนป่าที่ทอดยาวสุดตา ระหว่างทางมีจุดจอดรถชมวิว ให้จอดรถหยุดพักเพื่อซึมซับบรรยากาศ และถ่ายภาพเก็บความทรงจำ ก่อนจะเดินทางต่อสู่อำเภอปัว เมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งวิถีชีวิตล้านนา

ถนนลอยฟ้าดอยภูคา
ถนนลอยฟ้าดอยภูคา
ถนนลอยฟ้าดอยภูคา เ
ถนนลอยฟ้าดอยภูคา เ

ถนนลอยฟ้าน่าน โค้งถนนที่ท้าทาย แต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ ชวนให้หลงใหล ทิวทัศน์สองข้างทางงดงามเกินบรรยาย ทั้งภูเขาเขียวขจี สายหมอก อากาศบริสุทธิ์ คือ ความลงตัวที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้น ทุกช่วงเวลาบนเส้นทางนี้ คือ ความทรงจำที่ยากจะลืมเลือน