• หน้าแรก
  • 12 วัดอยุธยา วัดสวยดัง ปัง ชมโบราณสถานเก่าแก่

12 วัดอยุธยา วัดสวยดัง ปัง ชมโบราณสถานเก่าแก่

วัดอยุธยา

หากกำลังมองหาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในการขอพรเรื่องเงินทองและโชคลาภ ไป อยุธยา คือคำตอบ วัดอยุธยา ไม่ใช่แค่สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แต่ยังขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ สายมูต้องห้ามพลาด รวมลิสต์วัดอยุธยา ทั้งวัดดัง วัดโบราณสถานเก่าแก่ วัดอยุธยาที่คนยังรู้จักน้อย  พร้อมเคล็ดลับไหว้ขอพรแบบปังๆ


วัดพนัญเชิงวรวิหาร

วัดอยุธยา

วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดดังยุธยา เป็นจุดหมายปลายทางของผู้แสวงบุญทั้งชาวไทยและจีน มากราบไหว้หลวงพ่อโตหรือพระพุทธไตรรัตนนายก เป็นพระพุทธรูปศิลปะอู่ทองตอนปลาย” พระพุทธรูปขนาดใหญ่มหึมาเป็นที่เคารพสักการะผู้คนมาช้านาน ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ผู้คนต่างพากันมากราบไหว้บูชาไม่ขาดสาย หลังจากได้สักการะขอพรจากหลวงพ่อโตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่ควรพลาดที่จะมาขอพรเรื่องความรักกับ”ศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก” อนุสรณ์แห่งรักอมตะที่เล่าขานสืบต่อกันมา  ใครไม่สมหวังกับความรัก คู่ครองและการมีบุตร ให้ขอแค่ 1 ข้อ

ที่อยู่ : คลองสวนพลู อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -17.00 น.

โทร : 035 243 867

แผนที่ : Google map


วัดพระศรีสรรเพชร

วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดสำคัญที่มีสถานะเป็นวัดหลวงประจำพระราชวัง ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ใช้ประกอบพระราชพิธีสำคัญและเป็นที่เก็บพระบรมอัฐิกษัตริย์อยุธยา จุดเด่นของวัด คือพระเจดีย์ใหญ่ 3 องค์ศิลปะลังกา สร้างในสมัยต่างๆ เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิพระมหากษัตริย์ มีมณฑป 3 หลังคั่นกลาง จัดวางอาคารเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีพระอุโบสถ วิหารพระโลกนาถ และวิหารพระป่าเลไลยก์ล้อมรอบ สะท้อนความสำคัญทางประวัติศาสตร์และศิลปะของวัดพระศรีสรรเพชญ์ในฐานะศูนย์กลางพุทธศาสนาและพระราชพิธีของอาณาจักรอยุธยา

ที่อยู่ :     ตำบล ประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดไชยวัฒนาราม

วัดไชยวัฒนาราม วัดอยุธยาสวยเก่าแก่ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวใส่ชุดไทยถ่ายภาพ  มีปรางค์ประธานสง่างามตระการตา ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส โอบล้อมด้วยปรางค์บริวารทั้งสี่ทิศ สะท้อนถึงการฟื้นฟูศิลปะอยุธยายุคต้น ที่นิยมสร้างปรางค์เป็นประธานของวัด พระระเบียงโอบรอบปรางค์ใหญ่ ประดับด้วยพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ผนังตกแต่งด้วยลวดลายกุดั่นอันวิจิตร  ภายในประดิษฐานพระประธานทรงเครื่องจักรพรรดิราชสลักจากหินทราย ใบเสมาสีเขียวจำหลักลวดลายประณีต เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองคู่หน้าพระอุโบสถ เป็นศิลปะที่เฟื่องฟูในยุคสมัยนั้นวัดแห่งนี้ ความงดงามของวัดไชยวัฒนาราม เป็นมรดกล้ำค่าที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม

ที่อยู่ :  31 1 ตำบล บ้านป้อม อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดมหาธาตุ  

วัดมหาธาตุ วัดสำคัญที่เคยประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและเป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆราช แม้ถูกทำลายหลังเสียกรุง แต่ซากปรักหักพังยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจุดเด่นของวัดประกอบด้วย พระปรางค์ขนาดใหญ่ที่มีรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ประดับฐาน เจดีย์แปดเหลี่ยมแปลกตาที่มี 4 ชั้นและมีปรางค์เล็กบนยอด สิ่งที่โด่งดังที่สุด คือ เศียรพระพุทธรูปหินทรายที่ถูกรากต้นโพธิ์ปกคลุม สร้างภาพอันน่าทึ่งและงดงามแปลกตาและโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้วัดมหาธาตุยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ดึงดูดผู้คนให้มาชื่นชมความมหัศจรรย์ของประวัติศาสตร์และศิลปะไทย

ที่อยู่ :  ถ. นเรศวร ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดพุทไธศวรรย์

วัดพุทไธศวรรย์
วัดพุทไธศวรรย์

วัดพุทไธศวรรย์ วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองอยุธยา มรดกทางวัฒนธรรมที่งดงามและทรงคุณค่า โดดเด่นด้วยปรางค์ประธานสีขาวสูงตระหง่าน อลังการด้วยสถาปัตยกรรมแบบขอม สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะของสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา ภายในวัดยังมีพระตำหนักสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ และพระนอนศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพร

ที่อยู่ :  15 ตำบล สำเภาล่ม อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -17.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดราชบูรณะ

วัดราชบูรณะ วัดศักดิ์สิทธิ์แห่งอยุธยา ตั้งตระหง่านอยู่ในตำบลท่าวาสุกรี เคียงข้างวัดมหาธาตุ เป็นอนุสรณ์แห่งความรุ่งเรืองของอาณาจักรโบราณ มีพระปรางค์ประธานอันสง่างามเป็นจุดเด่นของวัด กรมศิลปากรได้เข้ามาบูรณะและขุดค้นอย่างละเอียด พบเครื่องทองและสมบัติล้ำค่าที่หลงเหลืออยู่จำนวนมาก นับเป็นการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญยิ่ง วัดราชบูรณะยังคงเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมอยุธยาที่สำคัญ ดึงดูดผู้คนจากทั่วสารทิศให้มาเยือนและสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งอดีตอันรุ่งเรือง

ที่อยู่ :  ซอย ชีกุน ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล วัดสำคัญทางประวัติศาสตร์  มีจุดเด่นคื อเจดีย์ชัยมงคลที่สูงที่สุดในอยุธยา สร้างขึ้นโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในการยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชแห่งพม่า วัดนี้มีประวัติยาวนานและมีบทบาทสำคัญในการเมืองสมัยอยุธยา เช่น เป็นที่ประชุมวางแผนกำจัดขุนวรวงศาธิราชนอกจากเจดีย์ชัยมงคลแล้ว ยังมีตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราชให้สักการะ และสวนหย่อมสวยงามให้พักผ่อน จึงเป็นจุดหมายสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมไทย

ที่อยู่ :  40 หลวงพ่อขาว ซ. 3 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดหน้าพระเมรุ

วัดหน้าพระเมรุ วัดเพียงแห่งเดียวในอยุธยาที่รอดพ้นจากการทำลายของพม่า และยังคงรักษาสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาไว้ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด สร้างตามแบบอยุธยาตอนต้น มีเสาภายในและหน้าบันไม้สักแกะสลักรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องขนาดใหญ่ที่สุดในสมัยอยุธยา สูง 6 เมตร มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีวิหารน้อยที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศิลาสีเขียวสมัยทวารวดี ซึ่งเป็น 1 ใน 5 องค์ที่มีอยู่ในประเทศไทย

ที่อยู่ :   76 ตำบล ลุมพลี อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.00 น.

โทร :   080 668 1070

แผนที่ : Google map


วัดมเหยงษ์

วัดมเหยงคณ์  พระอารามหลวงโบราณที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ตั้งอยู่นอกเขตเมืองพระนครศรีอยุธยาทางทิศตะวันออก ปัจจุบันเป็นโบราณสถานสำคัญ โดดเด่นด้วย อุโบสถอิฐสีแดงที่มองเห็นได้แต่ไกล เป็นวัดอยุธยาที่มีความรุ่งเรืองมาหลายร้อยปี ก่อนจะกลายเป็นวัดร้างหลังกรุงศรีอยุธยาแตก อย่างไรก็ตาม ความสำคัญทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมของวัดยังคงอยู่ จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน นับเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในปัจจุบัน

ที่อยู่ :  ตำบลหันตรา อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -17.00 น.

แผนที่ : Google map


วัดพระงาม

วัดพระงาม โบราณสถานสำคัญนอกเกาะเมืองอยุธยา แม้ไม่ทราบประวัติการสร้างแน่ชัด แต่ผังวัดสะท้อนรูปแบบสมัยอยุธยาตอนต้น หันหน้าสู่ทิศตะวันออก มีคูน้ำล้อมรอบ เจดีย์ประธานตั้งเด่นหน้าโบสถ์ ซึ่งเป็นอาคารยกพื้นการขุดค้นพบโบราณวัตถุมากมาย ทั้งชิ้นส่วนสถาปัตยกรรม ลวดลายประดับ และพระพุทธรูปสำคัญ จุดเด่น คือ “ประตูแห่งกาลเวลา” ซุ้มประตูวัดที่ถูกปกคลุมด้วยรากต้นโพอายุกว่าร้อยปี สะท้อนความศักดิ์สิทธิ์ของพุทธศาสนาที่ยืนหยัดผ่านกาลเวลา

ที่อยู่ :    ตำบล บ้านป้อม อำเภอ พระนครศรีอยุธยาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.30 น.

แผนที่ : Google map


วัดแม่นางปลื้ม

วัดแม่นางปลื้ม วัดดังอยุธยาที่เป็นที่รู้จัก เมื่อลิซ่านักร้องดัง ได้เดินทางมามูขอพรที่วัดแห่งนี้  เมื่อเดินเข้าไปภายในวิหาร ประดิษฐานพระพุทธนิมิตรมงคลศรีรัตนไตรหรือที่ “หลวงพ่อขาว”  พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพักตร์ยิ้มแย้ม องค์พระเป็นสีขาวตลอดทั้งองค์ มีเพียงพระเกศาเท่านั้นที่เป็นสีดำมีความเชื่อกันว่า หากมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อขาว จะได้สิ่งที่สมหวังตามปรารถนา โดยมีข้อแม้ว่าต้องพูดดี ทำดี คิดดี ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น หลวงพ่อขาวก็จะให้พรที่ขอนั้นแก่ผู้ที่มีจิตศรัทธา

ที่อยู่ :   ตำบล คลองสระบัว อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิด-ปิด : ทุกวัน 09.00 -17.00 น.

โทร :  064 694 0350

แผนที่ : Google map


วัดภูเขาทอง

วัดภูเขาทอง ตั้งอยู่ในตำบลภูเขาทอง มีประวัติศาสตร์อันน่าสนใจ เดิมสร้างโดยพระเจ้าบุเรงนองแห่งหงสาวดีในปี พ.ศ. 2112 เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือไทย ต่อมาสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงปรับเปลี่ยนเจดีย์เป็นศิลปะแบบอยุธยา หลังกอบกู้เอกราชปัจจุบัน วัดภูเขาทองเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และศาสนา มีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงม้า ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้า งเป็นแหล่งรวมคุณค่าทั้งทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ ศาสนา และการพัฒนาที่ยั่งยืน สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและวัฒนธรรมของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ที่อยู่ :   344 ถ. จักรพรรดิพงษ์ แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 

เปิด-ปิด : ทุกวัน 08.00 -18.00 น.

แผนที่ : Google map


มาเที่ยววัดอยุธยา รับรองว่าอิ่มบุญ ได้ทั้งภาพสวย ใจสงบ อย่ารอช้า! รีบไปมูขอพรที่อยุธยากันเลย และสำหรับใครที่อยากมาไหว้พระ 9 วัด แต่ยังเพลนไม่ถูกว่าจะไปวัดไหนบ้าง ลองไปตามเส้นทางนี้ค่ะ เน้นวัดสวย คนรู้จักน้อย แต่ศักดิ์สิทธ์มาก>> ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา